Lễ tet nguyen dan

Những cuốn sách đong đầy yêu thương

Thứ hai - 22/05/2023 16:00 64 0
Những cuốn sách đong đầy yêu thương

Chưa đầy một năm, dự án "Sách đến tay em" đã hoàn thành và gửi tặng 13 tủ sách cho các bạn nhỏ ở nhiều tỉnh thành cả nước. Dự án ấy đang được chạy bởi chính những bạn ở độ tuổi 20.

Thái Hải Đăng, chủ nhiệm dự án "Sách đến tay em" gây ấn tượng với chiếc xe đạp đi xin sách cho các bạn nhỏ - Ảnh: H.T.

Thái Hải Đăng, chủ nhiệm dự án "Sách đến tay em" gây ấn tượng với chiếc xe đạp đi xin sách cho các bạn nhỏ - Ảnh: H.T.

Những tủ sách đã có mặt tại Lào Cai, Bắc Giang, Nam Định, Hòa Bình, Hà Nội, Vĩnh Long… 

"Mình không nghĩ ấy là việc từ thiện, chỉ là câu chuyện nhỏ xíu của chàng trai tuổi 20 cùng những người bạn. Chúng mình đang cùng nhau viết nên ước mơ của chính mình", Thái Hải Đăng (22 tuổi, Học viện Báo chí và tuyên truyền) - chủ nhiệm dự án "Sách đến tay em" - mở đầu câu chuyện.

Mỗi người có cách lựa chọn để lưu lại hình ảnh tuổi trẻ của mình. Tuổi 20 đầy non nớt, kiến thức cũng chưa nhiều để làm việc lớn nên tụi mình chọn và xem đây là hành trình cùng nhau tô màu cho thanh xuân của mình.


THÁI HẢI ĐĂNG

Gieo mầm đọc sách

Những chuyến hành trình đong đầy yêu thương mang sách đến với các bạn nhỏ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Những chuyến hành trình đong đầy yêu thương mang sách đến với các bạn nhỏ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Hải Đăng nhớ cơ duyên về ý tưởng thực hiện dự án này chính là nhờ cô bạn học cùng bàn thích đọc sách. Chính cô bạn cùng bàn hồi phổ thông ấy đã gieo vào tâm hồn anh chàng quê Vĩnh Long niềm yêu thích, khám phá những trang sách kỳ diệu.

Người bạn này, rồi các thầy cô giáo Đăng biết luôn nặng lòng với dự án góp sách cho học trò đã thôi thúc Đăng hành động, xây dựng một câu lạc bộ sách tại trường học. Ngày bước chân ra thủ đô Hà Nội đi học, Đăng nhận thấy cơ hội và quyết tâm thực hiện mô hình đọc sách mình ấp ủ.

Tham gia vào Vườn yêu thương thuộc Câu lạc bộ yêu sách Thái Hà, sau một năm Đăng đảm nhận vai trò chủ nhiệm câu lạc bộ và liền triển khai dự án "Sách đến tay em" sau đó. 

"Làm sao phát triển hơn nữa văn hóa đọc thông qua việc tặng sách đến các không gian đọc, điểm trường, nhà văn hóa, đến các vùng ít tiếp cận văn hóa đọc" - Đăng nói về mục tiêu của dự án.

Mỗi hành trình trao sách, các thành viên của dự án đều có mặt tại điểm trao tặng để vừa tặng sách vừa giao lưu, vui chơi với các bạn học sinh, tạo nên sự hứng khởi, thu hút các bạn nhỏ đến với sách. Đăng nói điều đặc biệt nhất là các bạn chăm sóc các tủ sách để vận hành lâu dài, có chiều sâu chứ không đơn thuần chỉ là mang đến tặng rồi về.

Trên những chuyến hành trình đong đầy yêu thương, cậu bạn quê Vĩnh Long ấy nhớ nhất lần làm dự án sách ở Sa Pa (Lào Cai). Vùng đất của các bạn nhỏ vùng cao đã để lại trong các thành viên của dự án cảm xúc khó tả. 

Hạnh phúc nhất với mỗi người khi chứng kiến các bạn nhỏ háo hức lần giở từng trang sách với ánh mắt đong đầy yêu thương. Bỗng chốc trong khoảnh khắc ấy, mỗi người lóe lên hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn với những đứa trẻ vùng cao này.

"Thương hơn cả là đôi bàn tay nhỏ xíu của các bạn nhỏ, đôi tay trong cái rét buốt trở nên khô sạm ở lứa tuổi măng non cứ háo hức lật từng trang sách. Ban đầu tôi nghĩ chỉ tặng một lần duy nhất ở Sa Pa thôi nhưng sau chuyến đi này, chúng tôi có thêm động lực để bắt tay xây dựng nên hành trình "Sách đến tay em" một cách lâu dài", Đăng khoe.

Gom góp yêu thương

Trao tặng sách của dự án "Sách đến tay em" - Ảnh do nhân vât cung cấp

Trao tặng sách của dự án "Sách đến tay em" - Ảnh do nhân vât cung cấp

Những ngày đầu mới chạy dự án, khó khăn nhất chính là kinh phí thực hiện và làm sao để kêu gọi các thành viên chung sức chung lòng. 

Đăng kể các bạn chẳng thể quên được cái nóng bỏng rát giữa trưa hè tháng 7 ở thủ đô, các thành viên trong câu lạc bộ người xe đạp, người xe máy, người leo xe buýt để đi xin, đi gom từng cuốn sách cho dự án. 

TIN LIÊN QUAN

"Tôi nhớ lần đạp xe từ đường Võ Chí Công về Cầu Giấy chở theo cả trăm cuốn sách. Chạy sao không biết lỡ tay làm rơi hỏng gáy sách, tôi tiếc hùi hụi tới bây giờ", Đăng bày tỏ.

Từ dự án khởi động tại Sa Pa, đến nay "Sách đến tay em" đã kêu gọi và quyên góp tặng được 13 tủ sách tại một số tỉnh thành cả trong Nam ngoài Bắc. 

"Điều tụi mình mong muốn nhất là các bạn nhỏ sẽ có thêm những điểm chạm mới trong tâm hồn mình. Và sách sẽ là phương tiện đồng hành với các bạn thực hiện điều đó. Chính những màu sắc khác nhau từ những trang sách sẽ tạo nên vẻ đẹp trù phú trong tâm hồn chúng ta", Đăng tâm niệm.

Chủ nhiệm dự án chia sẻ để chung sức đưa sách đến vùng cao là bài toán khá khó. Nhưng chỉ cần mỗi người góp một chút là hoàn toàn có thể cùng nhau giải quyết được, cũng là đang góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc ở những nơi mà việc tiếp cận với sách còn thiếu thốn do điều kiện sống vẫn nhiều khó khăn.

Điều nhóm thực hiện dự án mong mỏi là nếu có thể kết hợp với các tổ chức, đơn vị để cùng nhau mang sách đến cho các bạn nhỏ, nối dài hành trình yêu thương trên khắp mọi miền Tổ quốc sẽ hay biết mấy. Nhưng có sao, ngay lúc này, mỗi thành viên lại căng ăng ten nghe ngóng hễ ở đâu có sách, cho sách là lại tìm đến mang về, góp vào dự án như cách những chú kiến tha lâu đầy tổ.

Trang sách chính là "người bạn" quý giá giúp Đăng cảm nhận được những giá trị tích cực. Đăng nhắc đến cuốn Hạnh phúc đích thực của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã kéo bạn trở về khoảnh khắc hiện tại, hạnh phúc ngay trong giây phút này. Hay cuốn Tâm trí không giới hạn của tác giả J.Krishnamurti, rồi Bài học từ người quét rác của tác giả Nguyễn Mạnh Hùng đã "giáng một đòn thật mạnh" vào tâm trí, giúp bạn phá vỡ nhiều giới hạn của bản thân.

"Cũng nhờ những cuốn sách mà chàng trai từ Vĩnh Long một mình ra thủ đô học tập thấy mình bớt lạc lõng, cô đơn và khám phá thêm nhiều niềm vui sau mỗi trang sách", Đăng cười.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

45

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ, ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÂN NHÂN HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THANH NIÊN NHẬP NGŨ NĂM 2024

Thời gian đăng: 08/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay69
  • Tháng hiện tại76,036
  • Tổng lượt truy cập964,052
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây