Hội đồng Đội huyện Duy Xuyên: Phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em thông qua hộp thư “Điều em muốn nói”, câu lạc bộ quyền trẻ em, đội tuyên truyền măng non, đội phát thanh măng non
Thứ ba - 29/04/2025 08:19950
Bên cạnh việc đảm bảo quyền và bổn phận; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thời gian qua, Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các Liên đội, Hội đồng đội các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động, mô hình phát huy vai trò của trẻ em góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016. Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024 – 2025, Hội đồng Đội huyện tập trung chỉ đạo các Liên đội xây dựng ít nhất 01 mô hình hoặc giải pháp hiệu quả phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em. Đặc biệt là triển khai 100% liên đội xây dựng mô hình “Hộp thư điều em muốn nói”, đặt tại Liên đội các điểm trường, câu lạc bộ quyền trẻ em, đội tuyên truyền măng non, đội phát thanh măng non . Kết quả, trong năm học 2024-2025 đã tiếp nhận được nhiều lá thư của các em học sinh bày tỏ mong muốn nhà trường tạo nhiều sân chơi hơn nữa cho học sinh được vui chơi, giao lưu học hỏi lẫn nhau; được quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện trong học tập; giúp đỡ những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hay một lời cảm ơn gửi đến thầy cô đã yêu thương, quan tâm mình trong thời gian học tập tại trường, thậm chí là một lá thư để phản ánh đến thầy cô khi thấy nhiều bạn thường xuyên nói chuyện riêng trong lớp,… là tâm tư, tình cảm, nguyện vọng được các em học sinh trình bày trong các lá thư để gửi đến các thầy, cô giáo thông qua “Hộp thư điều em muốn nói”.
Bên cạnh đó, các Liên đội còn có những mô hình hay đề phát huy quyền tham gia của trẻ em tại cơ sở và các Liên đội như Liên đội trường THCS Nguyễn Thành Hãn tổ chức sinh hoạt ngoại khoá với chủ đề: “Trẻ em trong thời đại số: Yêu thương đúng cách – Dẫn dắt đúng đường” để các bạn đội viên đã mạnh dạn chia sẻ những áp lực học tập, mong muốn được cha mẹ quan tâm đúng cách, thấu hiểu tâm lý và đồng hành cùng mình trong quá trình học tập và phát triển. Thông qua mô hình đã giúp các em học sinh được phát huy quyền trẻ em, các em mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với thầy cô, bè bạn, cũng qua mô hình này thì giáo viên, ban giám hiệu nhà trường lại được lắng nghe, hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó có hướng tháo gỡ, giúp các em yên tâm học tập.