Lễ tet nguyen dan

Lớp học với gia sư áo xanh

Chủ nhật - 09/07/2023 09:37 128 0
Lớp học với gia sư áo xanh

Không bảng phấn, lớp học đông bất ngờ, có bạn lấy luôn ghế làm bàn, ngồi bệt xuống nền nhà... Dẫu vậy, lớp học với gia sư áo xanh ở khu lưu trú công nhân số 48 (quận Bình Tân, TP.HCM) luôn vang tiếng học bài của lũ trẻ, khi lại rộn tiếng cười đùa.

Cô giáo Anh Thy nắm tay tập viết cho một bạn nhỏ ở lớp học gia sư áo xanh tại khu lưu trú công nhân số 48 - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Cô giáo Anh Thy nắm tay tập viết cho một bạn nhỏ ở lớp học gia sư áo xanh tại khu lưu trú công nhân số 48 - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Chương trình Gia sư áo xanh đã được nhiều sinh viên tình nguyện tại TP.HCM đăng ký tham gia và lặng lẽ thực hiện nhiều tuần qua.

Buổi học kèm đầu tiên

"Hãy kể tên ba tỉnh thành bắt đầu bằng chữ Quảng", Tiến Đạt (sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) cất lên, 16 bạn nhỏ tại lớp học với gia sư áo xanh ở khu lưu trú số 48 xôn xao. Cậu bé Huỳnh Thanh Long (lớp 2) giơ tay, trả lời liền là ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi. Các bạn khác cũng không chịu thua, thi nhau liệt kê tên các tỉnh khác làm cả lớp cười rần rần.

Chị Nguyễn Thị Kim Hồng (chủ khu lưu trú số 48) nói khá bất ngờ vì ban đầu chỉ có năm bạn đăng ký, cũng vừa với gian phòng khách nhà chị. Thế rồi khi lớp học bắt đầu, không chỉ có con em công nhân đang trọ trong khu mà một số gia đình xung quanh biết và xin gửi con đến theo học. Vậy là nhà chị Hồng ở đường Trần Thanh Mại (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) trở thành "mái trường" rộn tiếng trẻ thơ mỗi chiều thứ ba và thứ năm hằng tuần.

Sắp lên lớp 2, Tuấn An (quê Thanh Hóa) - có ba mẹ làm công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo - vẫn đầy rụt rè. Năm học rồi, An đạt loại xuất sắc dù chưa từng một lần biết đến lớp học thêm. Đến với lớp học của gia sư áo xanh, An nhờ các anh chị chỉ thêm một số phép toán hay quên. "Đây là lần đầu em được học thêm chứ chỉ tự học ở nhà, gặp bài khó đợi mẹ về chỉ", An lễ phép nói.

Đam mê và bộc lộ năng khiếu vẽ từ nhỏ nhưng Lại Ngọc Giao (lớp 9) chưa được học vẽ một cách nghiêm túc. Từ khi có lớp học này, Giao được bạn Trung Hậu (Trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM) kèm cặp, chỉ dạy tỉ mỉ. Hai thầy trò cùng học cách phân chia bố cục, tạo khối, đi nét cho tới pha màu, điểm màu sáng tối. 

"Em đã biết cách để có một bức tranh đẹp, phải chia bố cục, đi nét đậm nhạt chứ trước giờ chỉ lên mạng rồi sao chép lại thôi", Giao khoe.

Học nhẹ nhàng, rèn kỹ năng

Đã qua buổi thứ ba đứng lớp, Trần Hồng Anh Thy (Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM) vẫn nhớ như in cảm giác lo lắng vì lần đầu lên lớp gia sư áo xanh. Cô gái đăng ký đứng lớp dạy tiếng Anh, tiếng Việt. Thy lo vì lần đầu gặp nhau, sợ khoảng cách sẽ khiến việc truyền đạt kiến thức bị đứt đoạn, không hiệu quả. 

"Mỗi bạn một tính cách nhưng thấy các bạn hào hứng làm tụi mình mừng lắm, ai cũng chăm học và muốn học thực sự", Thy kể.

Lý do để cô sinh viên năm hai ấy tình nguyện làm gia sư áo xanh chỉ đơn giản là "muốn trải nghiệm, muốn cho đi". Thy từng định đi tình nguyện từ hè năm đầu nhưng do trùng lịch học giáo dục quốc phòng nên hè năm nay mới toại nguyện. Thy tâm sự bản thân được nhận lại và thấy hạnh phúc, học được cách làm quen bạn mới, cách vỗ về một bạn nhỏ đang lo sợ, cả cách làm việc nhóm sao cho hiệu quả.

Ngọc Trân - sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, điểm trưởng lớp học gia sư áo xanh tại khu lưu trú số 48 - nói trước khi nhận lớp, cả nhóm đã ngồi lại, lên kế hoạch giảng dạy sao cho tiết học trở nên ý nghĩa nhất. Các bạn tập trung học các kiến thức trọng tâm từng môn để bù đắp điểm yếu của từng bạn học sinh.

Mỗi buổi học chừng 45 phút thôi. Sau đó lớp sẽ chuyển sang phần sinh hoạt vui chơi, giao lưu, thi đố vui có thưởng. Đặc biệt, phần sinh hoạt giao lưu này thường tập trung vào những hoạt động giúp các bạn nhỏ hoàn thiện hơn một số kỹ năng như giao tiếp, xử lý tình huống...

"Với khoảng thời gian ngắn sẽ rất khó để có thể rèn hết được các kỹ năng, do đó nhóm chỉ đặt mục tiêu ngoài ôn tập kiến thức bài vở, sẽ cố gắng để các bạn nhỏ được học, trải nghiệm thêm càng nhiều kỹ năng nhất càng tốt", Ngọc Trân nói.

Ưu tiên học sinh là con em công nhân

Chương trình Gia sư áo xanh là một trong sáu chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM 2023. Hoạt động do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp với Ban Công nhân lao động Thành Đoàn, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM cùng thực hiện.

Các lớp học hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ phụ đạo, ôn tập kiến thức thường xuyên trong năm học cho học sinh là con em của công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cho biết chương trình đã tuyển chọn các sinh viên đủ điều kiện tham gia làm gia sư với các tiêu chí như cần có học lực khá trở lên, rèn luyện tốt. Trong đó ưu tiên các thầy cô giáo trẻ đang giảng dạy tại các học viện, đại học, cao đẳng cũng như giáo viên bộ môn năng khiếu các trường tại TP.

Các gia sư được tập huấn nghiệp vụ sư phạm cơ bản, kỹ năng giao tiếp, một vài vấn đề liên quan cùng phương pháp tiếp cận và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trước khi đứng lớp.

Vẫn đang tiếp nhận sinh viên tình nguyện làm gia sư

Chương trình vẫn tiếp nhận sinh viên đăng ký tham gia đội hình gia sư áo xanh tại trang tin điện tử https://giasuaoxanh.sac.vn hoặc fanpage facebook: www.facebook.com/hotrohssv.

Các khu lưu trú, khu nhà trọ công nhân có nhu cầu mở lớp, vui lòng đăng ký tại các cơ sở của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM (điện thoại 0356.877.348). Các gia đình khó khăn có thể đăng ký gia sư miễn phí với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (điện thoại 028.38274705).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

66

KẾ HOẠCH tổ chức cuộc thi xây dựng video Podcast giới thiệu sách với chủ đề “Trang sách thay đổi đời tôi”

Thời gian đăng: 03/04/2024

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay72
  • Tháng hiện tại90,786
  • Tổng lượt truy cập1,065,112
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây