Lễ tet nguyen dan

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K

Thứ hai - 03/04/2023 16:35 64 0
Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K

Hơn một năm cùng con chiến đấu với căn bệnh ung thư, người bố thấu hiểu nỗi khó nhọc của gia đình có con bị bệnh hiểm nghèo. Điều đó thôi thúc anh mở tiệm cơm 1K ở Hà Nội để ai cần thì đến nhận.

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K - Ảnh 1.

Hai đầu bếp "cừ khôi" Trần Thu Huyền và Mai Anh trổ tài trang trí suất cơm ngon, đẹp cho các bệnh nhi - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đều đặn hai buổi/tuần (thứ tư, thứ bảy), bếp ăn của tiệm cơm 1K đỏ lửa phục vụ nấu ăn cho bệnh nhi. Trưa nay đầu bếp chế biến món ăn Việt đầy dinh dưỡng, hôm tới sẽ trổ tài với thực đơn Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu…

Mỗi buổi tiệm sẽ nấu khoảng 150 - 200 suất cơm và mang đến cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội).

TRẦN TRUNG KIÊN

Mong muốn của mình là duy trì được tiệm cơm thật lâu, thật nhiều năm nữa để giúp được nhiều bệnh nhi. Để duy trì tiệm cơm, quan trọng nhất là con người, phải có những người bạn đồng hành, còn lại kinh phí mọi người có thể chung tay được.

Từ câu chuyện của bố…

Tiệm cơm 1K là sáng kiến của anh Trần Trung Kiên (35 tuổi, ở Hà Nội), bắt đầu triển khai từ cuối năm 2021.

Ngày trước, bé Nhím - con gái anh Kiên - bị bệnh ung thư phải điều trị ở Bệnh viện Nhi trung ương. Thương con, người bố từng là quân nhân đành xin xuất ngũ để dành toàn bộ thời gian chăm sóc con gái.

Ngày ngày cùng con chiến đấu ở viện, anh thấu hiểu được nỗi khó nhọc, vất vả của bệnh nhi và gia đình. Kể từ đó anh ấp ủ ý tưởng về một tiệm cơm, ở đó người bệnh chỉ cần trả "1K" (1.000 đồng) là được ăn bữa cơm thật ngon, thật dinh dưỡng.

Ngày Nhím rời xa cuộc sống, trái tim người bố không nguôi nhớ về con gái, thôi thúc anh bắt tay vào triển khai ý tưởng của mình.

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K - Ảnh 3.

Anh TrầnTrung Kiên - người sáng lập tiệm cơm 1K - cùng các đầu bếp tự tay chế biến những suất cơm thơm ngon tặng bệnh nhi - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

"Bố mẹ kể một tuần các con chỉ đợi hai bữa cơm của cô chú để được ăn cơm ngon thôi. Nghe được điều đó, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng" - anh Kiên bày tỏ. Nhưng một mình anh chẳng đủ sức đi đường dài nên anh kêu gọi bạn bè, đăng tải thông tin trên Facebook.

Nơi căn bếp của tiệm, đa số đồ dùng, vật dụng nấu nướng đều được bạn bè khắp nơi quyên tặng. Kinh phí để nấu những suất cơm cũng được mọi người gom góp. Quan trọng hơn, tiệm cơm 1K đã tập hợp được những "đầu bếp cừ khôi" và các tình nguyện viên sẵn sàng đồng hành mỗi khi bếp đỏ lửa.

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K - Ảnh 4.

Suất cơm ở tiệm cơm 1K được thay đổi thực đơn liên tục khiến các bệnh nhi thích thú - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nói là "cừ khôi" bởi lẽ hầu hết họ đều là các mẹ, các chị có con còn nhỏ, vậy mà sáng nào cũng thức dậy thật sớm để đến tiệm cho kịp giờ nấu nướng. 

"Mỗi suất cơm ngoài giá trị về mặt dinh dưỡng còn mang giá trị về mặt tinh thần. Mình hay nói đùa với anh Kiên là: "Mỗi tuần em sẽ cố gắng cho các con đi "nhà hàng" một lần". Chính vì vậy mình luôn cải thiện bữa ăn cho các con, khi thì đồ Nhật, đồ Hàn, khi thì đồ Âu… để các món ăn luôn có sự thay đổi" - chị Trần Thu Huyền (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bộc bạch.

Đồng hành với tiệm cơm từ những ngày đầu tiên, chị Huyền không giấu được xúc động gửi lời cảm ơn đến các bệnh nhi, đến người sáng lập tiệm cơm đã "khai phá tiềm năng ẩn giấu trong chị". Chị giãi bày, trước kia chỉ quen nấu một bữa cơm cho ba người, nay chị đã thuần thục đứng bếp để nấu cơm cho tận 200 người ăn.

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K - Ảnh 5.

Những bữa cơm thơm, ngon đến từ các đầu bếp cừ khôi của tiệm cơm 1K - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Còn với tình nguyện viên Mai Anh (ở Hà Nội) cũng dí dỏm nói ở nhà đôi khi còn lười một chút, chứ ở đây ai cũng luôn tay luôn chân cho kịp giờ phát cơm. 

Chị Mai Anh còn kêu gọi chồng cùng hai con đến phụ giúp công việc tại tiệm. Điều mà người mẹ trẻ mong mỏi chính là gieo vào trái tim trẻ thơ tấm lòng biết sẻ chia và yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

…Đến những suất cơm trao bệnh nhi

Trưa thứ tư nơi góc hồ đối diện cổng Bệnh viện Nhi trung ương, tiệm cơm 1K "bày bán" 170 suất cơm gạo tẻ nương tím đẹp mắt với thực đơn là tôm xốt thơm phưng phức kèm rau cải xanh. Anh Kiên cho biết dù tên gọi là "1K" nhưng thực ra tiệm phát miễn phí cho các bệnh nhi mà chẳng lấy bất cứ khoản tiền nào.

Trước khi "bán", tiệm đã kết nối với bệnh viện để nắm bắt nhu cầu của bệnh nhi và gia đình, từ đó lên số lượng suất cơm. Bên cạnh những suất cơm cố định, mỗi ngày tiệm cũng tăng thêm số lượng để tặng các trường hợp chưa kịp đăng ký hoặc tặng người nghèo ở xung quanh đó.

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K - Ảnh 6.

Trước cổng Bệnh viện Nhi trung ương, đều đặn 2 buổi/tuần, các thành viên tiệm cơm 1K sẽ trao cơm cho các bệnh nhi - Ảnh: HÀ THANH

Cầm trên tay suất cơm được tặng, chị Nguyễn Thị Thùy (27 tuổi, ở Nghệ An) bật khóc nức nở. Người mẹ ấy có con phải mổ tim, bé mới 12 tháng, những ngày cùng con ở viện khiến đôi vai của người mẹ trẻ thêm phần khó nhọc.

"Gia đình khó khăn quá mà vẫn gắng để chữa bệnh cho con. Nay nhận cơm này, mình phải gắng ăn cho em bé có sữa bú" - chị bộc bạch.

Chuyện của người bố có con ung thư và tiệm cơm 1K - Ảnh 7.

Mỗi suất cơm đến với bệnh nhi không chỉ là món ăn, mà còn là món quà tinh thần quý giá - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Chưa đầy 20 phút "bày bán", tiệm cơm 1K đã trao hết 170 suất cho bệnh nhi và người nhà. Trong lượt người xếp hàng nhận cơm của tiệm trưa hôm đó, anh Kiên nhận ra nhiều vị khách quen đã gắn bó ở Bệnh viện Nhi trung ương...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

66

KẾ HOẠCH tổ chức cuộc thi xây dựng video Podcast giới thiệu sách với chủ đề “Trang sách thay đổi đời tôi”

Thời gian đăng: 03/04/2024

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay984
  • Tháng hiện tại87,652
  • Tổng lượt truy cập1,061,978
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây