Lễ tet nguyen dan

Nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng điện thoại cùng 'Audio Guide'

Thứ ba - 25/07/2023 07:54 67 0
Nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng điện thoại cùng 'Audio Guide'
Những câu chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn được kể ngay trên chính điện thoại của mỗi du khách nhờ sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ.

Ban quản lý (BQL) Di sản văn hóa Mỹ Sơn (xã Duy Phú, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) tổ chức khai trương sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide).

Gần một tháng thử nghiệm, khoảng 2.000 du khách sử dụng 

Sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ là chương trình hợp tác giữa đơn vị và Công ty Vietsoftpro, được đưa vào thử nghiệm vừa qua. Đây là sản phẩm chuyển đổi số sử dụng công nghệ để cung cấp thông tin đến du khách tham quan tại di tích Mỹ Sơn.

Tại các bảo tàng, di tích nổi tiếng trên thế giới hầu hết đều sử dụng công nghệ Audio Guide thay cho hướng dẫn viên, như Bảo tàng Louvre (Pháp), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Mỹ), Bảo tàng Quốc gia London (Anh)…

Riêng tại Việt Nam, xu hướng áp dụng công nghệ Audio Guide vào bảo tàng và di tích bước đầu đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

Nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng chính chiếc điện thoại của mình - Ảnh 1.
  • Hướng dẫn du khách sử dụng sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ

MẠNH CƯỜNG

Và sau gần một tháng thử nghiệm, khoảng 2.000 du khách sử dụng sản phẩm này trong việc hỗ trợ tìm hiểu thông tin về Mỹ Sơn. Sản phẩm có những ưu điểm vượt trội như: Khách tham quan chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích của mình; hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ đối với nhiều thành phần khách; du khách có thể chủ động nghe lại nhiều lần, đồng thời sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp do tính năng dễ dàng cập nhật thêm nội dung mới.

Mỗi du khách đến với Thánh địa Mỹ Sơn, thay vì thuê hướng dẫn viên thuyết minh, khách có thể mua vé thuyết minh tự động (50.000 đồng) tại quầy vé và cài đặt ở ứng dụng "Di tích Mỹ Sơn" trên App Store hoặc CH Play.

Nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng chính chiếc điện thoại của mình - Ảnh 2.

Du khách trải nghiệm với sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ

MẠNH CƯỜNG

Tại đây, du khách nhập mã vé hoặc quét mã QR code. Sau đó 40 câu chuyện với 6 ngôn ngữ khác nhau như: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh được hiển thị. Khách du lịch có thể nghe toàn bộ 40 câu chuyện này tương ứng với 40 điểm tham quan chính tại Thánh địa Mỹ Sơn trên chiếc điện thoại của mình. Thời gian vé có hiệu lực là 8 tiếng.

Bên cạnh việc mua vé thuyết minh tự động bằng điện thoại, du khách có thể chọn thuyết minh tự động bằng headphone được cài sẵn.

Theo BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn, sản phẩm này rất phù hợp và hiệu quả khi áp dụng tại các Khu đền tháp Mỹ Sơn; ngoài ra, giúp BQL quản lý được nội dung thuyết minh dễ dàng, cũng như giúp du khách được nghe thuyết minh rõ ràng mà không chịu ảnh hưởng môi trường xung quanh trong những thời điểm đông người tập trung tham quan.

Đem lại những tiện ích to lớn

Lần đầu tiên được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ, chị Zoe (du khách Pháp) tỏ ra thích thú khi mọi thông tin tại Thánh địa Mỹ Sơn đều được giải thích cụ thể bằng chính tiếng Pháp.

"Đây là một điều tôi thấy rất đặc biệt so với các di tích khác của Việt Nam tôi đã từng đến. Thay vì nhờ các hướng dẫn viên giới thiệu, thông tin về Thánh địa Mỹ Sơn thì việc sử dụng sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ rồi nghe trên chính điện thoại của mình thì hiệu quả hơn nhiều", chị Zoe nói.

Nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng chính chiếc điện thoại của mình - Ảnh 3.

Du khách nước ngoài thích thú khi trải nghiệm sản phẩm du lịch mới

MẠNH CƯỜNG

Ông Phan Hộ, Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn, cho biết chuyển đổi số là xu hướng tất yếu hiện nay và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản, chuyển đổi số sẽ đem lại những thay đổi tích cực trong việc giải mã những giá trị hiện vật, góp phần quảng bá di sản văn hoá đến với công chúng.

Những năm qua, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản Mỹ Sơn.

Nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng chính chiếc điện thoại của mình - Ảnh 4.

Du khách thích thú khi nghe kể chuyện về Thánh địa Mỹ Sơn bằng chính chiếc điện thoại của mình

MẠNH CƯỜNG

Theo ông Hộ, sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ đem lại những tiện ích to lớn. Khi đưa sản phẩm này phát triển với công nghệ kỹ thuật được chọn lọc, tiên tiến thì kho tàng thông tin hiện vật tại Mỹ Sơn được mở ra, dẫn dắt những câu chuyện lịch sử chỉ bằng một cú "click chuột", sẽ chạm đến với Mỹ Sơn. Đây được xem là sản phẩm tiêu biểu, biểu tượng cho công tác chuyển đổi số thành công trên lĩnh vực du lịch tại đơn vị. 

"Sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ đưa vào khai trương lần này ở Di sản Mỹ Sơn là gợi mở hiệu quả nhất để Mỹ Sơn phát triển bền vững", ông Hộ khẳng định.

Mạnh Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

66

KẾ HOẠCH tổ chức cuộc thi xây dựng video Podcast giới thiệu sách với chủ đề “Trang sách thay đổi đời tôi”

Thời gian đăng: 03/04/2024

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay1,811
  • Tháng hiện tại67,902
  • Tổng lượt truy cập1,042,228
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây