Lễ tet nguyen dan

Cuộc hồi hương đặc biệt của người hiến tạng cứu 5 người

Thứ bảy - 05/08/2023 15:57 134 0
Cuộc hồi hương đặc biệt của người hiến tạng cứu 5 người

nh Phước và được chẩn đoán chết não. Trên đường trở về quê Nghệ An để người thân được gặp mặt lần cuối, gia đình anh đã có quyết định cao đẹp - hiến tạng cứu người.

Các bác sĩ ở Huế cúi đầu tiễn biệt và cảm ơn hành động hiến tạng cứu người cao đẹp của anh L.V.H. và gia đình - Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Các bác sĩ ở Huế cúi đầu tiễn biệt và cảm ơn hành động hiến tạng cứu người cao đẹp của anh L.V.H. và gia đình - Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Thay vì đưa về thẳng tỉnh Nghệ An để gặp mặt người thân lần cuối, gia đình anh L.V.H. đã quyết định "quay xe" ghé Huế hiến tạng, cứu sống 5 người bệnh đang từng ngày từng giờ chờ được ghép tạng.

Đây là ca hiến tạng thứ 2 ở miền Trung - Tây Nguyên được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Hành trình trở về đặc biệt của người hiến tạng

Ngày 5-8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết 4 bệnh nhân của bệnh viện được ghép tạng từ người chết não đã cơ bản hồi phục sức khỏe.

Trước đó, bệnh viện đã tiếp nhận và thực hiện lấy tạng từ bệnh nhân hiến tạng chết não để cứu người là anh L.V.H. (41 tuổi, quê Nghệ An).

Anh H. không may bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về ở tỉnh Bình Phước, được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để cấp cứu nhưng không tiến triển, chết não.

Người nhà của anh H. đã xin đưa bệnh nhân về quê để người thân được gặp mặt lần cuối. Trên chuyến xe cấp cứu từ TP.HCM về Nghệ An, chị L.T.N. (em gái anh H.) đã xúc động nhớ lại hình ảnh anh trai mình là người hiền hậu, cả cuộc đời đều sống vì mọi người.

Trên chuyến xe đời người, chị N. đã trao đổi và vận động gia đình thực hiện tâm nguyện của anh trai là hiến mô, tạng của anh để cứu sống người khác, để một phần cơ thể của anh trai còn sống mãi trên thế gian này.

Gan của anh H. sau khi được hiến đã được đưa ra sân bay để bay ra Hà Nội ghép cho một bệnh nhân suy gan - Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Gan của anh H. sau khi được hiến đã được đưa ra sân bay để bay ra Hà Nội ghép cho một bệnh nhân suy gan - Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Ý định của chị N. được mọi người trong gia đình đồng ý. Chị N. bốc máy gọi ngay vào số của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và được hỗ trợ tận tình trên suốt quãng đường đi.

Thay vì chạy thẳng về Nghệ An như kế hoạch ban đầu, chiếc xe cứu thương chở gia đình anh H. đã ghé vào Bệnh viện Đa khoa Bình Định để tiêm thuốc hỗ trợ.

Ban đầu, gia đình muốn đưa anh H. về thẳng Bệnh viện Nghệ An để trước khi trái tim anh ngừng đập, người thân xung quanh vẫn còn có cơ hội gặp anh lần cuối.

Nhưng hành trình hơn 1.000km bằng ô tô không thể đảm bảo được sức khỏe của mô, tạng nên gia đình và ê kíp bác sĩ có mặt trên chuyến xe quyết định ghé vào Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) để thực hiện việc lấy tạng cứu người.

Xin cúi đầu tiễn biệt, cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng

Khi gia đình đưa anh H. vào Huế, các bác sĩ ở đây đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục hiến tạng. Quy trình lấy tạng từ bệnh nhân chết não của bệnh viện nhanh chóng được kích hoạt.

Thông tin người hiến tạng chết não ở bệnh viện được báo về ngay cho Trung tâm Điều phối hiến tạng quốc gia. Một ê kíp của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) được cử ngay vào Huế trong ngày để đưa mẫu máu bệnh nhân cần ghép gan nhằm thực hiện quy trình đọ chéo.

Đây là người bệnh chết não thứ 2 hiến tạng tại bệnh viện.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, ban giám đốc của bệnh viện đã có mặt đầy đủ tại phòng mổ để cúi đầu tiễn biệt và cảm ơn nghĩa cử nhân văn cao đẹp của bệnh nhân cùng người nhà.

"Sau nghĩa cử cao đẹp này của anh và gia đình, nhiều cuộc sống sẽ được tiếp tục nối dài", GS.TS Phạm Như Hiệp, giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, nói trong buổi tưởng niệm anh H..

Giác mạc của anh H. được ghép cho một bệnh nhân bị bệnh về mắt, giúp người này lấy lại ánh sáng cuộc đời - Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Giác mạc của anh H. được ghép cho một bệnh nhân bị bệnh về mắt, giúp người này lấy lại ánh sáng cuộc đời - Ảnh: THƯỢNG HIỂN

Sau khi tiến hành phẫu thuật lấy tạng, gan của bệnh nhân được các bác sĩ ở Huế tức tốc đưa ra sân bay để bay ra Hà Nội ghép cho một bệnh nhân bị suy gan.

Hai quả thận được các bác sĩ ở Huế tiến hành ghép ngay cho 2 bệnh nhân bị suy thận nặng ở Huế. Hai giác mạc cũng được ghép và đem lại ánh sáng cho bệnh nhân bị bệnh về mắt sau đó không lâu.

Hiện nay sức khỏe của 4 bệnh nhân sau khi được ghép tạng của anh H. ở Huế đã hồi phục rất tốt. Riêng bệnh nhân được ghép gan ở Hà Nội cũng đang có những bước hồi phục đáng kể.

"Gia đình chỉ mong những người nhận tạng của anh H. luôn khỏe mạnh. Họ có khỏe thì việc làm của gia đình tôi mới có ý nghĩa và vong linh anh H. cũng được an ủi phần nào", chị N. chia sẻ.

Theo chia sẻ của chị N., anh H. là con cả trong gia đình 3 anh em ở Nghệ An. Bố của anh là thương binh 1/4, mất 91% sức khỏe, chân phải bị cụt sau một trận đánh ác liệt.

Mẹ của anh tuổi đã cao, lại không có lương hưu nên hằng tháng anh H. phải trích một phần lương của mình gửi về đỡ đần cho bố mẹ già.

Anh H. cũng từng chia sẻ cuối năm nay sẽ tích cóp tiền lương để về sửa lại mái nhà cho bố mẹ ở quê. Nhưng dự định của anh đành dang dở vì tai nạn giao thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

66

KẾ HOẠCH tổ chức cuộc thi xây dựng video Podcast giới thiệu sách với chủ đề “Trang sách thay đổi đời tôi”

Thời gian đăng: 03/04/2024

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,641
  • Tháng hiện tại89,309
  • Tổng lượt truy cập1,063,635
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây