Lễ tet nguyen dan

Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Thứ tư - 01/11/2023 10:05 78 0
Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số
Bằng sự sáng tạo, nhạy bén tiếp cận công nghệ, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Nam tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; đa dạng hóa phương thức triển khai hoạt động công tác đoàn hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số. Ảnh: P.V
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số. Ảnh: P.V

Tích cực chuyển đổi số

Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 12/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, đưa Quảng Nam vào nhóm các tỉnh thành thực hiện chuyển đổi số tốt. Cụ thể hóa nghị quyết, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai các kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế. 

Đoàn Khối hiện có 31 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc với gần 2.500 đoàn viên. Xác định đội ngũ đoàn viên trong Khối đều là người trình độ chuyên môn cao, đang học tập, nghiên cứu, làm việc tại các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, có khả năng tiếp cận rất nhanh xu hướng mới, hiện đại thông qua thiết bị công nghệ và không gian mạng. Trong các hoạt động đoàn, Đoàn Khối luôn gắn nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của cơ quan, đơn vị với nhiệm vụ chuyển đổi số để cơ sở đoàn chủ động thực hiện.

Phong trào thanh niên xung kích trong chuyển đổi số thật sự đi vào chiều sâu, mỗi cơ sở đoàn đều chọn cho mình những mô hình, phần việc phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn để góp sức cùng công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Đoàn Khối duy trì hiệu quả mô hình “Thanh niên xung kích hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”; cơ sở đoàn đã số hóa dữ liệu đoàn viên thanh niên trên phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên do Trung ương Đoàn xây dựng; các công trình thanh niên dần chuyển hướng sang các phần việc liên quan đến chuyển đổi số.

Năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Đoàn Khối đã chủ động ứng dụng công nghệ để thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực: xây dựng “Ngân hàng máu sống trực tuyến” của tuổi trẻ Đoàn Khối tại địa chỉ “http://doankccqquangnam.vn/hienmau”; xây dựng, vận hành thư viện số trực tuyến “https://doankccqquangnam.vn/thu-vien-so”; tặng 5 điểm truy cập internet cộng đồng cho các thôn của xã miền núi cao; tặng website cho chính quyền địa phương xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức (https://xasongtra.gov.vn/) và xã Đắc Pre, huyện Nam Giang (https://xadacpre.gov.vn/ )…

Gần đây, Đoàn Khối tăng cường hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, như tổ chức hội thi tuyên truyền, tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số dưới hình thức sân khấu hóa; cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về chuyển đổi số trên mạng internet bằng cách quét mã QR; cơ sở đồng loạt cài đặt các ứng dụng do Trung ương và tỉnh yêu cầu như Smart Quang Nam, Thanh niên Việt Nam...

Đoàn Khối đã xây dựng, triển khai hệ thống ZALO OFFICAL ACCOUNT (Zalo OA) của Đoàn Khối các cơ quan với gần 1.000 cán bộ, đoàn viên theo dõi, quan tâm; đây là một trang thông tin điện tử, một công cụ cung cấp thông tin, những chủ trương về công tác Đoàn và phong trào Thanh niên một cách nhanh nhất đến với cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Ngay trong Đại hội Đoàn Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, với phương châm “Đại hội không giấy”, Đoàn Khối đã số hóa toàn bộ tài liệu đại hội, tạo mã QR, đại biểu tham dự chỉ cần quét mã QR là có thể xem tài liệu. Đoàn Khối còn trang bị hệ thống wifi dành riêng cho đại hội và điểm danh đại biểu bằng hệ thống kiểm soát vào - ra.

Dấu ấn từ cơ sở

Đoàn Khối đưa nội dung chuyển đổi số thành chỉ tiêu thi đua, phấn đấu hằng năm, mỗi cơ sở đoàn có ít nhất 1 mô hình chuyển đổi số phù hợp. Đã có nhiều mô hình được áp dụng hiệu quả, như “Hệ thống du lịch thông minh Quảng Nam”, “Giải pháp ứng dụng công nghệ thực tế ảo để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền”…

Với cách làm này, tuổi trẻ Đoàn Khối tích cực tham gia các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số vào nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan, đơn vị. Từ đó, phát huy sự sáng tạo trong cải cách hành chính, giảm tải quy trình giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ.

Tại Cục Thuế Quảng Nam, những công chức trẻ ngành thuế luôn chủ động học hỏi, cập nhật thường xuyên ứng dụng, chính sách mới để hỗ trợ tốt nhất người nộp thuế, giải quyết vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế. Nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến công việc do đoàn viên đề xuất được ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả cao.

Từ năm 2019 đến nay, có 21 sáng kiến do đoàn viên xây dựng được ngành thuế công nhận. Tháng hỗ trợ doanh nghiệp kê khai quyết toán thuế, đổi mới phương thức tuyên truyền về kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử... bằng Zalo, YouTube, eTax là những phần việc rất hiệu quả do đoàn viên đơn vị đảm nhận. Nỗ lực của đoàn viên, công chức trẻ ngành thuế góp phần giảm thời gian xử lý hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công việc, mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế.

Từ năm 2018 đến nay, Đoàn Khối đã có 4 đoàn viên được Trung ương Đoàn tuyên dương “Cán bộ công chức trẻ giỏi” toàn quốc. Điển hình như anh Võ Ngọc Viên - đoàn viên Đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước Quảng Nam, có nhiều sáng kiến trong vận hành ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc nhà nước. Những sáng kiến của anh đã được Kho bạc Nhà nước ứng dụng trên hệ thống của ngành trong cả nước.

Đánh giá cao những mô hình, sáng kiến của tổ chức đoàn trong chuyển đổi số, khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên trong quá trình này, đồng chí Thái Bình - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kỳ vọng tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục nỗ lực, cống hiến; đồng thời mong muốn tổ chức đoàn không chỉ có nhiều sáng kiến chuyển đổi số mà cần có giải pháp cải cách hành chính, hỗ trợ người dân và nhà nước tốt hơn.


 ĐẶNG NGỌC CHÂU

Nguồn tin: TỈNH ĐOÀN QUẢNG NAM

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

45

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ, ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÂN NHÂN HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THANH NIÊN NHẬP NGŨ NĂM 2024

Thời gian đăng: 08/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay3,387
  • Tháng hiện tại79,354
  • Tổng lượt truy cập967,370
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây