Lễ tet nguyen dan

Hữu duyên Sài Gòn của Thư Hoàng

Thứ hai - 12/06/2023 21:43 56 0
Hữu duyên Sài Gòn của Thư Hoàng

Trương Thư Hoàng, một anh chàng Cà Mau sống tại TP.HCM, lập một nhóm từ thiện chuyên gom góp đi xây cầu, làm nhà, tặng quà cho người nghèo, bà con vùng thiên tai và đặt tên nhóm là Hữu duyên Sài Gòn.

Trương Thư Hoàng bên những em bé anh gặp và giúp đỡ trên những hành trình từ thiện cùng nhóm Hữu duyên Sài Gòn - Ảnh: NVCC

Trương Thư Hoàng bên những em bé anh gặp và giúp đỡ trên những hành trình từ thiện cùng nhóm Hữu duyên Sài Gòn - Ảnh: NVCC

Anh chàng sinh năm 1985 ấy tâm niệm mỗi người một quê nhưng cùng gặp nhau ở ước mong được làm những việc thiện trong khả năng, được gặp và chia sẻ với người khó hơn mình đã là nhân duyên ở đời.

Nhiều nơi quay trở lại, thấy bà con thay đổi tích cực, giải khó thoát nghèo mà mình vui như chính bản thân và gia đình mình đổi thay vậy.


TRƯƠNG THƯ HOÀNG

1. Nhóm chính thức ra đời từ năm ngoái nhưng Thư Hoàng và anh em biết nhau đã lâu, đi từ thiện chung chắc cũng tròm trèm 8 - 9 năm rồi.

Cứ vài ba tháng, mọi người lại hùn nhau làm một chương trình. Mỗi năm tổng kết lại, con số gom góp được cho công việc từ thiện yêu thích chừng đâu 600 - 700 triệu đồng, có năm còn khá hơn.

Thư Hoàng kể vì có cùng yêu thích, thường mọi người sẽ tổ chức chương trình vào dịp lễ, Tết. Cũng có thể là hoạt động định kỳ với những mục tiêu cụ thể là xây 1 - 2 căn nhà cho hộ gia đình cực nghèo nào đó. Cũng có khi sau khi đi khảo sát, sẽ tính toán làm một chiếc cầu tại một xã vùng xa ở miền Tây.

Anh và nhóm hay chọn khu vực miền Tây, nhiều nhất là hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau để hỗ trợ. Đầu tháng 4 rồi, Hữu duyên Sài Gòn đã khởi công xây tặng một ngôi nhà ở Giá Rai (Bạc Liêu).

"Trước mỗi hoạt động, chúng tôi đều lặn lội đến tận nơi tìm hiểu, liên hệ với chính quyền địa phương, người dân ở đó để nắm rõ tình hình, hoàn cảnh người cần giúp. Khi về sẽ ngồi lại cùng nhau bàn bạc phương án, ưu tiên cái nào cần làm trước thì tính cách hỗ trợ ngay", anh Hoàng kể.

2. Nhưng "của và cách cho" quan trọng lắm. Hiện có nhiều nhóm và hoạt động thiện nguyện cũng không còn xa lạ gì, nhiều người có cuộc sống khấm khá hơn cũng muốn chia sẻ.

Nhưng nếu chỉ đem quà phát đại mà không tìm hiểu kỹ lại chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, thành không hiệu quả. Nên phương châm của nhóm là trao "cần câu" thay vì "con cá". Thế nên mới ưu tiên làm nhà, xây cầu, sửa đường hoặc tặng con giống...

Mỗi chương trình đều minh bạch tài chính nên nhiều người không chỉ góp một mà chia sẻ nhiều lần. Có những người đã "theo" Hoàng nhiều năm nay, góp nhiều chương trình.

Anh Hoàng cùng nhóm cũng chọn cách sẽ quay lại để xem việc đã làm có thật sự "hữu duyên" theo cách mà Hữu duyên Sài Gòn đã gieo trước đó không, cũng là dịp động viên bà con cùng cố gắng.

Tuổi thơ của Hoàng lớn lên cùng ngoại và mẹ trong sự thiếu thốn vật chất và cả tình thương của cha. Bản thân anh cũng từng được nhận những phần quà cứu trợ. Bắt gặp hình ảnh những đứa bé quê nghèo đen nhẻm trên mỗi hành trình sẻ chia, Hoàng như thấy rõ tuổi thơ khó nghèo của mình hôm nào nên càng đồng cảm hơn.

3. Mà anh chàng cũng "bệnh tật đầy người", hết uống thuốc rồi nhập viện. Cách đây mấy năm còn được bác sĩ chẩn đoán mắc lao phổi. Từng có lúc thập tử nhất sinh khi ói ra máu, rồi đang học đang làm té xỉu. Anh nói đó là những tháng ngày nghiệp chướng khổ đau và không khỏi rùng mình mỗi khi nhớ lại.

Nhưng cũng chính trong những ngày khăn khó nhất ấy, Hoàng đã nhận được sự yểm trợ của nhiều người. Mà nhớ nhất là lời khuyên ráng học cùng sự hỗ trợ vật chất từ thầy cô, bạn bè ở Trường cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ.

Nhờ đó mà anh hoàn thành việc học nghề nhà hàng khách sạn trong lúc gần như kiệt quệ cả về sức khỏe, tinh thần lẫn cạn khô tiền bạc.

Vì nhớ mãi những ân tình ấy mà anh luôn ấp ủ phải đáp đền tiếp nối, cố gắng làm được gì thì làm như cách mà bản thân từng được nhận vậy. Cách nghĩ ấy cùng lối sống tích cực, cái tâm làm việc thiện kéo anh trở lại.

Hoàng tìm đến trung tâm thể hình, được rèn luyện mỗi ngày nên sức khỏe dần cải thiện, bước qua vùng ốm yếu bấy lâu.

Gặp Trương Thư Hoàng hiện tại, ít ai nghĩ anh đã từng có chuỗi ngày dài chung sống với đau bệnh liên miên nếu anh không chủ động kể ra trước.

Anh khoe hiện đã không còn lao phổi, thi thoảng cũng có bệnh vặt nhưng tinh thần lúc này đang thật sự thoải mái. Nhiều thành viên trong nhóm yêu mến gọi Hoàng là thủ lĩnh trẻ, xem anh như tấm gương vượt khó, không ngừng vươn lên, bước ra khỏi vùng tối của chính mình.

Nhưng anh chưa bao giờ nghĩ mình là thủ lĩnh. Hoàng tâm sự những việc đã và đang làm như một nỗ lực để anh truyền đi cái duyên lành mà mình đã được nhận cách này hay cách khác. Ấy chính là "hữu duyên" của anh với cuộc sống này!

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 04/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 10/12/2023

45

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ, ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÂN NHÂN HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THANH NIÊN NHẬP NGŨ NĂM 2024

Thời gian đăng: 07/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay4,910
  • Tháng hiện tại77,571
  • Tổng lượt truy cập965,587
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây