Lễ tet nguyen dan

CHUYỂN ĐỔI SỐ: DẤU ẤN MÀU ÁO XANH

Thứ năm - 11/01/2024 20:22 47 0
"Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" và "tiên phong chuyển đổi số" là một nhiệm vụ mới đối với tuổi trẻ. Nhưng không vì thế mà “làm khó” được đoàn viên, thanh niên. Với tinh thần “Không có việc vì khó/ Chỉ sợ lòng không bền”, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã phát huy vai trò xung kích, tiên phong của tuổi trẻ, quyết tâm tạo ra những giá trị mới, đóng góp cụ thể vào công cuộc chuyển đổi số tại địa phương.
 
Tuổi trẻ Duy Xuyên ra mắt “Bản đồ số các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn Duy Xuyên”
Tuổi trẻ Duy Xuyên ra mắt “Bản đồ số các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn Duy Xuyên”
   Năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và “Năm dữ liệu số” của Chính phủ, thực tế cho thấy rằng thanh niên mong muốn trải nghiệm, ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn cuộc sống qua phần việc của mình, tuy nhiên không phải ai cũng nắm và hiểu về chuyển đổi số. Điều đó đặt ra cho người trẻ, đặc biệt đoàn viên thanh niên những yêu cầu, nỗ lực làm chủ tri thức, công nghệ và tiên phong chuyển đổi số để khẳng định bản thân, truyền thông, truyền cảm hứng để mọi người nhận thức về ý nghĩa và cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số.
Khánh thành công trình bảng mã QR giới thiệu di tích lịch sử Chiến thắng trên sông Bàn Thạch

 Khánh thành công trình bảng mã QR giới thiệu di tích lịch sử Chiến thắng trên sông Bàn Thạch
     Thời gian qua, dưới sự hướng dẫn của Tỉnh đoàn Quảng Nam, sự chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy Duy Xuyên, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên, Huyện đoàn Duy Xuyên và các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thiết thực trong chuyển đổi số, tạo ra những giá trị mang đậm dấu ấn màu áo xanh thiên thanh của tuổi trẻ huyện nhà.
Đoàn viên hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Duy XuyênĐoàn viên hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Duy Xuyên

     Rất nhiều địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện đã được số hóa thông qua công nghệ QRCode. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã tích cực xây dựng tuyến bài thuyết minh giới thiệu các điểm di tích; thu âm file nội dung thuyết minh; rồi chuyển thành dữ liệu số và tích hợp trong mã QR bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại 28 địa chỉ đỏ trên toàn huyện. Người dân, du khách chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR là có thể tìm hiểu, cập nhật được những thông tin về điểm di tích.
Cũng trong năm 2023, Huyện đoàn đã xây dựng và ra mắt công trình thanh niên “Bản đồ số các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn Duy Xuyên” (giai đoạn 1). Thông qua việc số hóa trên nền tảng google map, bản đồ số (tại địa chỉ: tuoitreduyxuyen.vn/bandoso/) giúp người truy cập dễ dàng tìm hiểu vị trí địa lý và thông tin về các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, tượng đài, các địa chỉ đỏ gắn liền với truyền thống cách mạng của quê hương. Cùng với đó, nhiều công trình thanh niên của các cơ sở Đoàn cũng đã ứng dụng chuyển đổi số vào thực tiễn như bản đồ số hóa các di tích lịch sử của Đoàn xã Duy Hải, Duy Vinh, Duy Phước; thư viện trực tuyến,…
Tuổi trẻ Duy Xuyên ra mắt “Bản đồ số các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn Duy Xuyên”Tuổi trẻ Duy Xuyên ra mắt “Bản đồ số các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử trên địa bàn Duy Xuyên”

     Ưu điểm chính của việc số hóa các địa chỉ đỏ là khả năng linh hoạt, tiện dụng, phù hợp xu thế thời đại. Qua đó, không chỉ góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào dân tộc, trau dồi đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ để có thể kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn có ý nghĩa tuyên truyền, bảo tồn, quảng bá và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử và phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.
     Bên cạnh “số hóa địa chỉ đỏ”, tuổi trẻ Duy Xuyên còn triển khai nhiều cách làm sáng tạo để ứng dụng chuyển đổi số thiết thực, có hiệu quả như mô hình Chatbot - hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tra cứu di tích lịch sử, các địa điểm du lịch, ẩm thực trên địa bàn huyện, sản phẩm OCOP (đây là “trợ lý ảo” được thực hiện trên nền tảng zalo “Tuổi trẻ Duy Xuyên” và messenger của Fanpage TUỔI TRẺ DUY XUYÊN thông qua mã QR code); ra mắt 26 kênh Zalo OA thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Đoàn trên nền tảng zalo; “Thư viện online”; triển lãm không gian thực tế ảo “Bác Hồ với thanh thiếu nhi” tại website tuoitreduyxuyen.vn. Đây là công trình nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện nhà nhận thức sâu sắc, toàn diện về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh.… Đặc biệt, mô hình “Ngân hàng máu sống online” là sáng kiến để việc hiến máu cứu người kịp thời và hiệu quả hơn với phương châm: “Bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu”, trong năm đã giúp gần 40 trường hợp bệnh nhân cấp cứu khẩn cấp với 46 đơn vị máu và tiểu cầu thực hiện tại các bệnh viện trong và ngoài huyện.
Tuổi trẻ Duy Xuyên ra mắt Ngân hàng máu sống trực tuyến nhân Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2023Tuổi trẻ Duy Xuyên ra mắt Ngân hàng máu sống trực tuyến nhân Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2023

     Chuyển đổi số còn được Huyện đoàn Duy Xuyên vận dụng trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn Thanh niên tham gia hưởng ứng Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam năm 2023 mà điển hình là “Hành trình Chuyến xe khởi nghiệp online”. Chuỗi "Hành trình chuyến xe khởi nghiệp” được thực hiện với hình thức online (ghi hình những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thanh niên) và phát hàng tháng trên fanpage Tuổi trẻ Duy Xuyên và kênh Youtube Huyện đoàn Duy Xuyên, mỗi tháng 01 số, bắt đầu từ tháng 4/2023. Đến nay, chương trình đã đi qua 04 số với những câu chuyện ý nghĩa, đời thường về hành trình khởi nghiệp của những người trẻ đã và đang cố gắng từng ngày làm giàu trên chính quê hương mình, từ đó truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tin và tinh thần dám nghĩ dám làm cho những thanh niên đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp.
Hành trình Chuyến xe khởi nghiệpHành trình Chuyến xe khởi nghiệp

     “Những chiến sỹ tình nguyện” với màu áo xanh thiên xanh đã có mặt trong rất nhiều đội hình. Đó là: Đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân; đội hình tuyên truyền về định danh điện tử VNeID, sử dụng ứng dụng này thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; đội hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số... Và sự xuất hiện của màu áo xanh tại "Bộ phận một cửa" cấp huyện, cấp xã hay các địa điểm công cộng hỗ trợ chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả trông thấy khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều. Nhiều người dân lâu nay vốn quen với dùng tiền mặt, chỉ vài thao tác khi cài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến và được các bạn trẻ hướng dẫn đã thấy rõ sự tiện lợi…
“Những chiến sỹ tình nguyện” hỗ trợ nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID“Những chiến sỹ tình nguyện” hỗ trợ nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID

     Hiện nay, trên toàn huyện có 14 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã - thị trấn, 78 tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn - khối phố với 346 thành viên, trong đó có 151 thành viên là thanh niên. Bất kể nắng mưa, sớm tối và trên mọi nẻo đường, màu áo xanh của tuổi trẻ vẫn luôn xung kích, tình nguyện đến từng hộ gia đình để hướng dẫn đăng ký, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VneID, tài khoản định danh điện tử. Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, đoàn viên thanh niên đã tích cực phối hợp cùng lực lượng công an tại địa phương triển khai các đợt cao điểm cài đặt VneID với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Chiến dịch 'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' của Tuổi trẻ Duy XuyênChiến dịch 'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' của Tuổi trẻ Duy Xuyên

     Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì phải thừa nhận rằng chuyển đổi số là xu thế, “mới”, “khó” và cần thời gian để tiếp cận, kể cả với chính những người trẻ. Nhưng tin tưởng rằng, bằng trí tuệ, nhiệt huyết, tinh thần tiên phong dám nghĩ, dám làm và sự đồng hành, quan tâm của các cấp lãnh đạo, tuổi trẻ huyện Duy Xuyên sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sự nhạy bén trong tư duy, sáng tạo trong cách tiếp cận để thực hiện có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày. Điều này cũng góp phần mở ra cho tuổi trẻ huyện nhà nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 04/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 10/12/2023

45

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ, ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÂN NHÂN HOÀN THÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ THANH NIÊN NHẬP NGŨ NĂM 2024

Thời gian đăng: 07/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay3,879
  • Tháng hiện tại51,415
  • Tổng lượt truy cập939,431
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây