Lễ tet nguyen dan

Góp từng chút cho phát triển bền vững

Thứ tư - 22/02/2023 14:33 135 0
Góp từng chút cho phát triển bền vững

Ba sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM vừa giành giải nhất giải thưởng "Đại sứ thanh niên vì phát triển bền vững". Họ dùng 70 triệu đồng tiền thưởng để hiện thực hóa ý tưởng vào thực tế.

Nguyễn Bá Hà Trang, Phạm Thị Nga và Lê Quang Huy (từ trái qua) - Ảnh: C.K.

Nguyễn Bá Hà Trang, Phạm Thị Nga và Lê Quang Huy (từ trái qua) - Ảnh: C.K.

Nhóm không có ai người miền Tây nhưng qua thực tế, nghiên cứu nhận ra nhiều điểm độc đáo về con người, văn hóa, thiên nhiên khu vực này nên đã chọn Bến Tre làm nơi thí điểm cho dự án.
PHẠM THỊ NGA

Ba sinh viên đó là Phạm Thị Nga, Nguyễn Bá Hà Trang và Lê Quang Huy.

Phạm Thị Nga - đại diện nhóm - chia sẻ về đề tài "Nâng cao năng lực xây dựng và phát triển mạng lưới hỗ trợ cho phụ nữ trong sản xuất và kinh doanh quy mô nhỏ ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh chuyển đổi số" cả nhóm đang thực hiện. Nga cho biết:

- Theo tài liệu nhóm có, phụ nữ nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong nhóm sản xuất và kinh doanh quy mô nhỏ hiện nay có tăng và phát triển cùng sự tăng trưởng kinh tế thị trường. Các cơ sở sản xuất và kinh doanh đăng ký quy mô nhỏ nhưng thực tế là siêu nhỏ, dễ bị biến động theo biến đổi của kinh tế Việt Nam và thế giới.

Điểm quan trọng và nổi bật ở dự án chính là hướng đến hỗ trợ đối tượng yếu thế là phụ nữ, đặt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ. Dự án vận dụng kiến thức về mạng lưới xã hội (chuyên môn về xã hội học) với mong muốn hỗ trợ cho nhóm phụ nữ trên xây dựng mạng lưới thích ứng trong bối cảnh ấy.

* Đâu là chất liệu để các bạn chọn và bắt tay thực hiện dự án?

- Chúng tôi tìm đọc, thu thập dữ liệu từ các kết quả nghiên cứu, bài báo khoa học, tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến chủ đề phụ nữ trong bối cảnh chuyển đổi số, sự tham gia của phụ nữ vào sản xuất và kinh doanh nói chung, vùng ĐBSCL nói riêng. Cả tìm hiểu các quy định của Nhà nước, dự án của địa phương về bối cảnh chuyển đổi số.

Một phần dữ liệu khác từ chuyến thực địa tại Bến Tre hồi cuối năm 2022. Chúng tôi có cơ hội trò chuyện với người dân, cán bộ địa phương để tìm hiểu nhiều hơn về đời sống con người, tình hình phát triển nhiều lĩnh vực tại địa phương. 

Về cơ bản, với những gì đã thu thập, nhóm phần nào có được bức tranh tổng quát về cơ hội, thách thức của phụ nữ vùng ĐBSCL khi kinh doanh, sản xuất trong bối cảnh chuyển đổi số.

* Các bước để nhóm hiện thực hóa ý tưởng vào thực tế với giải thưởng 70 triệu đồng như thế nào?

- Đầu tiên chúng tôi rà soát đề cương để cụ thể hóa các mục tiêu và phù hợp với khoản ngân sách được nhận. Sau đó chúng tôi sẽ thông qua chỉnh sửa, góp ý của giáo viên hướng dẫn, ban tổ chức để hoàn thiện đề cương trước khi tiến hành từng giai đoạn của dự án.

Trong quá trình hoàn thiện đề cương, mỗi cá nhân chủ động tìm hiểu, học hỏi thêm về cách thức xây dựng kế hoạch, thiết lập đề cương, quản lý dự án... Nói chung chuẩn bị mọi thứ để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Phát triển bền vữngbảo vệ môi trường là vấn đề rất được quan tâm khi phát triển kinh tế nông thôn, làm sao để giới trẻ tham gia ngày càng tốt hơn?

- Đây là mục tiêu lớn mà các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang nỗ lực hướng đến. Cũng là quá trình lâu dài, cần thời gian, đòi hỏi sự kiên trì, sự đồng lòng, nhất là sự phối hợp giữa cấp lãnh đạo và nhân dân.

Với người trẻ, việc nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm, khả năng mà thế hệ trẻ có được là quan trọng. Hãy bắt đầu từ việc nhỏ như thói quen tìm hiểu, đọc, tư duy một cách chủ động hơn về những biến đổi xã hội đang diễn ra xung quanh mình. Cũng có thể là trải nghiệm các hoạt động giúp đỡ cộng đồng. Những việc này cần thực hiện từ phạm vi nhỏ như khu vực mình sinh sống rồi mở rộng hơn.

Thực ra có nhận thức đúng không chỉ cần trong việc bảo vệ môi trường mà với bất kỳ vấn đề xã hội nào khác. Nhận thức đúng giúp giới trẻ định hình lối sống lành mạnh, suy nghĩ trưởng thành hơn, chuyển hóa lý thuyết và tư duy thành hành động cụ thể, tận dụng sức trẻ và năng lượng của mình để tham gia, cống hiến và tạo nên những giá trị mang tính bền vững cho xã hội.

Chương trình "Đại sứ thanh niên vì phát triển bền vững" nằm trong khuôn khổ dự án "Thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân toàn cầu", giúp trang bị kỹ năng cần thiết để họ chủ động, tự tin đề xuất và thực hiện các sáng kiến, dẫn dắt cộng đồng tham gia, hành động để ứng phó biến đổi khí hậu...

Giải thưởng là chương trình hợp tác giữa Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam và tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, trao thưởng cho dự án với giải pháp đa dạng của thanh niên các nước ASEAN nhằm xây dựng một ASEAN hội nhập, thích ứng và phát triển bền vững.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

66

KẾ HOẠCH tổ chức cuộc thi xây dựng video Podcast giới thiệu sách với chủ đề “Trang sách thay đổi đời tôi”

Thời gian đăng: 03/04/2024

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay1,966
  • Tháng hiện tại82,830
  • Tổng lượt truy cập1,057,156
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây