Lễ tet nguyen dan

Người trẻ phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số

Thứ sáu - 15/09/2023 08:49 180 0
Người trẻ phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 14/9, tại Nhà Quốc hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”.

 

Quang cảnh buổi Tọa đàm

 

Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

 

Các đồng chí lãnh đạo tham dự Tọa đàm

 

Tham dự tọa đàm có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị; Trần Lưu Quang- Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Hải Hà- Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Quốc hội khóa XV, Phó Trưởng ban tổ chức; Bùi Quang Huy- Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Đại biểu quốc tế có ông Duarte Pacheco - Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU); ông Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden.

Cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết: Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu mà không một quốc gia nào, tổ chức nào, cá nhân nào có thể đứng ngoài tiến trình đó.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam  phát biểu khai mạc Tọa đàm

 

Cùng với nhận thức chung của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức, bởi với công nghệ số người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, muốn chuyển đổi số cần có những công dân có đầy đủ năng lực số để học tập, làm việc, kinh doanh, khởi nghiệp, giải trí,… trên môi trường số bởi đây là cuộc cách mạng toàn dân. Và người trẻ, hơn ai hết phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, thanh niên phải đối mặt với những thách thức không nhỏ mà điển hình nhất, dễ thấy nhất đó là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường lao động khi máy móc dần thay thế con người trong một số lĩnh vực và sự chuyển dịch về lực lượng lao động toàn cầu. Với sự cạnh tranh khắc nghiệt như vậy, nếu thanh niên không quan tâm tới việc tăng cường năng lực số của bản thân, chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số thì không chỉ ảnh hưởng tới chính cơ hội nghề nghiệp, việc làm, phát triển bản thân trong tương lai của thanh niên bị ảnh hưởng mà rộng hơn là thương hiệu quốc gia bị ảnh hưởng.

“Trước đây người ta thường nói, đứng lại có nghĩa là thụt lùi; nhưng giờ đây nếu bạn đi chậm hơn người khác tức là bạn đã thụt lùi. Vì vậy, chuyển đổi số là thách thức song trên hết nó là cơ hội để thanh niên đi nhanh hơn, bứt phá, tạo những giá trị mới; đóng góp vào sự hùng cường thịnh vượng của quốc gia trong tương lai không xa”, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

 

Đại biểu quốc tế tham dự Tọa đàm

 

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi thanh niên, với trách nhiệm là người bạn đồng hành của thanh niên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần tạo ra môi trường thuận lợi để thanh niên thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, có cơ hội tiếp cận, nâng cao kiến thức, kỹ năng số cần thiết cho học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp,…

Đồng chí Bùi Quang Huy tin tưởng, những ý kiến được chia sẻ trong Tọa đàm sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và các nước trên thế giới có thêm nhiều thông tin quý báu trong quá trình xây dựng và thực thi các chính sách, hành động nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; cùng nhau hành động vì sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của mỗi quốc gia và toàn thế giới.  

Việt Nam có cách tiếp cận về chuyển đổi số với nhiều tiến bộ

Phát biểu tại Tọa đàm, ông  Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) cho biết: Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu khi chúng ta được chứng kiến sự năng động và đổi mới sáng tạo của giới trẻ. Đặc biệt Việt Nam có cách tiếp cận về chuyển đổi số với nhiều tiến bộ và giới trẻ là lực lượng đi đầu trong công cuộc này.  

Ông  Martin Chungong, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU)

Tổng Thư ký Martin Chungong cũng chúc mừng Quốc hội Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm ý nghĩa này. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội.

Cho rằng trong thời đại công nghệ số có nhiều cơ hội và thách thức đi kèm, ông Martin Chungong nhấn mạnh đến việc gắn kết thanh niên vào những nỗ lực này là sự đầu tư cần thiết cho tương lai. Cùng với đó, IPU đang tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số khi xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2026 đặt chuyển đổi số, công nghệ số là ưu tiên hàng đầu để giải quyết thách thức.

Nói về vai trò của chuyển đổi số và ứng dụng chuyển đổi số, ông Martin Chungong cho rằng, việc sử dụng công nghệ số giúp chúng ta hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường kết nối hơn. Các nghị viên trẻ đang có những nhân tố quan trọng để thúc đẩy hợp tác thông qua công nghệ số. Nhờ công nghệ số mà thanh niên có thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với thế giới. Vì thế, việc xây dựng công nghệ số cho giới trẻ là việc đầu tư thỏa đáng cho mục tiêu bao trùm trong tương lai.  

Ông Duarte Pacheco - Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới mong muốn, toàn bộ nghị sỹ sẽ tham gia quá trình chuyển đổi số.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Duarte Pacheco- Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới mong muốn, toàn bộ nghị sỹ sẽ tham gia quá trình chuyển đổi số.

“Mỗi người tham gia mỗi ngày vào chuyển đổi số. Bởi vì nghị sĩ trẻ là tương lai và mỗi người nghị sĩ trẻ sẽ làm những điều mà các bạn sẽ mong muốn, đem lại cho cộng đồng, cho xã hội cho thế hệ tương lai, cho con cháu của chúng ta. Chính các nghị sĩ là người có trọng lượng, tạo ra những kết quả, thông qua quyết định, thông qua đóng góp của mình", Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới nói.

Các diễn giả tham gia trao đổi tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, các diễn giả cũng như các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến quá trình chuyển đổi số của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới; đặc biệt là vai trò của thanh niên trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các lĩnh vực trong cuộc sống.

ĐVTN chủ động, tích cực, tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia tạo ra nhiều giá trị tích cực

Đánh giá về vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, thời gian qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ thanh niên tham gia chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đánh giá vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay

Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, lực lượng thanh niên, lực lượng trẻ có điều kiện thuận lợi để làm tốt  chuyển đổi số, với đặc trưng sáng tạo, có kiến thức, kỹ năng, nhu cầu tiếp cận nhanh với công nghệ dễ dàng trong chuyển đổi số, thanh niên vừa là chủ thể tham gia thực hiện chuyển đổi số đồng thời vừa là chủ thể hưởng thụ các giá trị mang lại từ công cuộc chuyển đổi số.

Từ nhận thức đúng đắn về vai trò, sứ mệnh, sức mạnh của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên thanh niên đã chủ động, tích cực, tham gia vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia tạo ra nhiều giá trị tích cực.

Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, dẫn dắt của mình trong các hoạt động tạo môi trường thuận lợi cho thanh thiếu niên nâng cao năng lực số của bản thân đồng thời có những đóng góp cụ thể cho cộng đồng để phát triển đất nước. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức do thanh niên làm chủ, nhờ ứng dụng KHCN chuyển đổi số  đã trở nên lớn mạnh đóng góp vào sự phát triển KT- XH của Việt Nam thời gian qua, đồng thời tạo động lực truyền cảm hứng cho thanh niên và toàn xã hội.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh triết đánh giá, các bạn trẻ trên khắp cả nước và thế giới không chỉ chủ động nâng cao năng lực số cho bản thân mà còn tham gia hoạt động hỗ trợ cho người dân thông qua việc nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua các hoạt động của chuyển đổi số quốc gia cũng như các hoạt động tình nguyện của tổ chức Đoàn lĩnh xướng trong thời gian qua. Thanh niên đã, đang và sẽ tiếp tục là lực lượng tiên phong tham gia tích cực và hiệu quả trong công cuộc chuyển đổi số.

 

Nguồn tin: Trung ương Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản điều hành

66

KẾ HOẠCH tổ chức cuộc thi xây dựng video Podcast giới thiệu sách với chủ đề “Trang sách thay đổi đời tôi”

Thời gian đăng: 03/04/2024

64

64. Kế hoạch tổ chức “Ngày đoàn viên” năm 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

63

63. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH THÁNG 3 BIÊN GIỚI NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

58

58. KH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐOÀN VIÊN ĐẾN VỚI BẢO TÀNG

Thời gian đăng: 13/03/2024

62

62. KH TỔ CHỨC NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN

Thời gian đăng: 13/03/2024

57

57. KH TỔ CHỨC ĐH ĐOÀN KHỐI CÁC CQNN TRỰC THUỘC HUYỆN ĐOÀN NHIỆM KỲ 2024-2027

Thời gian đăng: 13/03/2024

55

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 05/03/2024

56

56. KH ĐI THỰC TẾ CƠ SỞ CỦA CÁN BỘ ĐOÀN CẤP HUYỆN NĂM 2024

Thời gian đăng: 13/03/2024

2

NGHỊ QUYẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH THIẾU NHI HUYỆN DUY XUYÊN NĂM 2024

Thời gian đăng: 22/01/2024

46

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG TỰ HÀO MỘT DẢI NON SÔNG

Thời gian đăng: 11/12/2023

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay5,006
  • Tháng hiện tại85,870
  • Tổng lượt truy cập1,060,196
z4220002610688 af98d01b95aa247582fcf3f7b4359f45

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây